
Van giảm áp động cơ điện
Solenoid Valve Operating Type

Van giảm áp vận hành bằng tải N2
N2 Loaded Operating Type

Van giảm áp hoạt động thí điểm
Pilot Operating Type

Van giảm áp loại trục đứng độc lập
Machanical Stand-Alone Axial Type
Xem thêm tài liệu: Van giảm áp Prosave
Van giảm áp Hàn Quốc
Van giảm áp Hàn Quốc là một thiết bị cơ khí được dùng để lắp đặt lên hệ thống đường ống với mục đích làm giảm áp suất đầu vào của hệ thống. Chúng thường được thiết kế với một lò xo nén hoặc hệ thống các lò xo lồng vào nhau.
Van giảm áp được thiết kế để ngăn chặn thiệt hại do búa nước trong hệ thống, khi đĩa van mở ra, sự gia tăng áp suất gây ra nó sẽ bị tràn và tiêu tán qua van đang mở. Khi áp suất hệ thống giảm xuống dưới áp suất ngắt đã cài đặt, đĩa van từ từ đóng lại so với dầu chứa trong buồng đệm và xi lanh.
Phân loại van giảm áp
- Van giảm áp trực tiếp
Van giảm áp trực tiếp là loại van khi lắp đặt vào hệ thống ống nước áp lực sẽ được giảm ngay tại đầu ra của van.
Dòng van này có ưu điểm làm việc ổn định, van chỉnh nhạy. Tuy nhiên chúng có nhược điểm chỉ sử dụng cho các đường ống dưới 4 inch, dễ bị cặn bẩn bám ở bề mặt sau quá trình sử dụng, khiến dòng chảy bị cản trở và áp lực nước tăng.
- Van giảm áp gián tiếp
Van giảm áp gián tiếp là dòng van điều chỉnh áp lực thông qua van pilot nhỏ.
So với van trực tiếp loại van gián tiếp có nhiều ưu điểm hơn. Nó có cấu tạo vững chắc, khẳ năng chịu lực lớn và đặc biệt được dùng cho các loại ống cỡ lớn, do đó được dùng nhiều trong hệ thống cấp thoát nước, dầu khí. Tuy nhiên chúng có giá thành cao, lắp đặt khó khăn hơn các sản phẩm khác.
Nguyên lý hoạt động của van giảm áp
Tại vị trí ban đầu thì van sẽ được mở một cách hoàn toàn. Cần vặn vít điều chỉnh để có độ rộng của cửa ra hợp lý sao cho áp suất được ổn định.
Khi van mở hoàn toàn, độ rộng của cửa ra thiết lập bởi vít điều chỉnh. Van giảm áp có tác dụng giữ cho áp suất đầu ra không đổi.
Trong trường hợp giá trị áp suất đầu ra tăng lên trong hệ thủy lực, áp suất khoang trống nối với cửa ra của van bằng rãnh nối cũng tăng, đẩy pitton điều khiển đi lên làm giảm tiết diện dẫn tới giảm áp suất đầu ra. Khi áp suất đầu ra giảm thì pittong điều khiển đi xuống làm tăng tiết diện cửa thoát, kéo theo tăng áp suất đầu ra.
Quá trình này lặp đi lặp lại làm cho áp suất luôn được ổn định.